ทำความรู้จัก Digital MATV

"ธุรกิจโรงแรม คอนโด อพาร์ตเมนต์ โรงพยาบาล เปลี่ยนเป็น Digital MATV ดีกว่านะครับ"

อะไรคือ Digital MATV ?  หน่วยงานเราต้องเปลี่ยนเป็น Digital MATV หรือไม่ ?  ถ้าไม่เปลี่ยนเป็น Digital MATV จะเป็นอย่างไร? ฯลฯ หลากหลายคำตอบ ที่คุณอาจยังไม่ทราบคำตอบ
วันนี้ผู้จัดการฝ่ายขายและพัฒนาโครงการของบริษัท ไทย แอดวานซ์ อินโนเวชั่น จำกัด "คุณรณภูมิ สีมานนทปริญญา" จะมาเล่าให้พวกเราได้ฟังกันค่ะ

สวัสดีครับ ผมรณภูมิ สีมานนทปริญญา นะครับ

ผู้จัดการฝ่ายขายและพัฒนาโครงการของบริษัท ไทย แอดวานซ์ อินโนเวชั่น จำกัด หริือ Thai AI นะครับ ชื่อเดิมก็คือ ดีทีวี นั่นเองครับ

 

MATV คืออะไร ?

MATV คือ Master Antenna Television System หรือระบบทีวีรวมครับ ไว้ใช้สำหรับการส่งช่องรายการทีวีไปยังห้องต่างๆ โดยใช้ Head-End ชุดเดียวกัน
Head-End ก็คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดช่องสัญญาณทีวี แล้วกระจายส่งไปยังห้องพักต่างๆ นะครับ

 

MATV เหมาะกับธุรกิจใด ?

MATV นี่เหมาะกับธุรกิจที่เป็นอาคารนะครับ อย่างเช่น โรงแรม คอนโด อพาร์ตเมนต์ โรงพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย

 

ส่วนประกอบหลักของ MATV มีอะไรบ้าง ?

ส่วนประกอบหลักๆ ของ MATV ส่วนแรกก็คือ ส่วนการรับสัญญาณ เช่น จากดาวเทียม ไฟเบอร์ออฟติก จากอินเทอร์เน็ตก็มีนะครับ
เรานำสัญญาณต่างๆ เข้ามาสู่ที่ Head-End เป็นส่วนที่สอง ตั้งแต่ Analog Head-End จนถึง Digital Head-End เลย
หลังจากส่วนของ Head-End เราก็จะส่งสัญญาณต่างๆ กระจายไปยังทีวีตามจุดในอาคารผ่านสาย Coaxial หรือปัจจุบัน หลายที่ส่งสัญญาณผ่านสาย LAN ก็มีครับ

ส่วนประกอบหลักๆ MATV 

ทำไมต้องเปลี่ยนเป็น Digital MATV ?

การส่งสัญญาณในระบบเดิมๆ ในระบบ Analog สัญญาณภาพจะไม่ค่อยชัด การเปลี่ยนเป็นดิจิทัลจะทำให้สัญญาณภาพชัด ชัดเจน คมชัด ได้เทียบเท่ากับต้นฉบับ รองรับ Hi-definition และ 4K สำหรับอาคารรุ่นเก่าๆ ที่เป็น Analog เราต้องใช้อุปกรณ์ 1 ชุด ต่อ 1 ช่อง ถ้าท่านมีถึง 50 ช่อง ก็ต้องใช้ 50 ชุด แต่ปัจจุบัน การเปลี่ยนเป็นระบบ Digital เราสามารถที่จะย่อส่วนเป็น 1 ชุด ต่อ 50 ช่องได้

ลดอุปกรณ์  ลดเงิน  ลดค่าไฟ  ลดต้นทุน

เปรียบเทียบ Analog กับ Digital MATV

 

ไม่เปลี่ยนเป็น Digital MATV ได้ไหม ?

จริงๆ แล้วไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่ว่าผมไม่แนะนำ เพราะเนื่องจากว่า ปัจจุบันนี้ระบบ Analog มีราคาอุปกรณ์ค่อนข้างแพง แพงเพราะว่าหายากแล้วครับ ผู้ที่ผลิตอุปกรณ์ Analog ไม่ผลิตแล้ว ราคาของอุปกรณ์ Digital ถูกกว่า ในแง่ของประโยชน์การใช้งาน ถ้าท่านไม่เปลี่ยน ปัญหาภาพไม่ชัดก็จะคงอยู่อย่างนั้นนะครับ และการบริการต่างๆ การดูแลรักษาต่างๆ ก็จะแก้ไขไม่ได้ บางอาคารยังคงเป็น Analog อยู่ อาคารข้างๆ ท่านเปลี่ยนเป็น Digital แล้ว การแข่งขันเรื่องการบริการสำหรับอาคารของท่านก็จะลดลงนะครับ ดังนั้น ผมแนะนำให้ท่านเปลี่ยนเป็น Digital MATV ดีกว่านะครับ

 

เปลี่ยนเป็น Digital MATV ราคาแพงไหม ?

การเปลี่ยนเป็น Digital MATV ไม่แพงนะครับสมัยนี้ ถ้าเป็นสมัยก่อน เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว อาจจะคุยกันในระดับ 5 ล้าน 6 ล้านบาทนะครับ เราสามารถที่จะออกแบบระบบให้เหมาะสมกับงบประมาณของท่านลูกค้าได้เป็นอย่างดีนะครับ Digital MATV ราคาไม่แพงอย่างที่คิดนะครับ

 

เปลี่ยน Analog เป็น Digital MATV ต้องเปลี่ยนสายสัญญาณไหม ?

ถ้าเป็นระบบ Analog MATV เดิมนะครับ ใช้สาย Coaxial cable ของอาคารเดิมนะครับ ไม่ต้องเปลี่ยนสายแต่อย่างใดนะครับ สามารถรองรับระบบ Digital ได้อยู่แล้วครับ

 

Digital MATV ใช้งานร่วมกับ Analog MATV ได้หรือไม่ ?

ระบบ Digital MATV เนี่ยนะครับ สามารถที่จะใช้ร่วมกับระบบ Analog MATV เดิมได้เลยนะครับ โดยที่ไม่ต้องไปปิดระบบ Analog เดิม เราสามารถที่จะส่งสัญญาณคู่ขนานกันได้นะครับ ถ้าวันใดระบบทีวีของลูกค้ารองรับ Digital ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว เราอาจจะยกเลิกระบบ Analog ในภายหลังก็ได้ หรือจะคงไว้เป็นระบบสำรองก็ได้ครับ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

 ใช้งาน Analog MATV ร่วมกับ Digital MATV

บริการหลังการขายของบริษัท Thai AI 

การดูแลจัดการในระบบ Digital MATV กรณีที่ช่องหายหรือเปลี่ยนความถี่ หรือมีปัญหาเรื่องระบบนะครับ ทางเราสามารถรีโมตเข้าไปจัดการปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระบบได้นะครับ ไม่จำเป็นจะต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปยังพื้นที่นะครับ เราสามารถที่จะแก้ไขได้ค่อนข้างรวดเร็ว Realtime เรายังมีทีมงาน On Call คอยสนับสนุนการแก้ปัญหาต่างๆ ให้ท่านด้วยครับ

 

เหตุผลที่ควรใช้ Digital MATV ของบริษัท Thai AI

ทีมงานของบริษัท Thai AI มีความเป็นมืออาชีพ ทำงานอย่างมีคุณภาพ อุปกรณ์ของเรา มีการพัฒนาโดยวิศวกรของบริษัทเราเองนะครับ ถ้าพบปัญหา เราแก้ไขปัญหาได้ค่อนข้างเร็วมาก อุปกรณ์นำเข้าบางชิ้นการแก้ไขปัญหาจะแก้ไขได้ค่อนข้างช้านะครับ บางครั้งเขาไม่แก้เลยด้วยซ้ำ เพราะเนื่องจากว่าตลาดไทยเล็กมาก

 digital matv ระบบทีวีรวมดิจิทัล Thaiai

มีจำนวนลูกค้าไว้วางใจใช้ระบบทีวีรวม บริษัท Thai AI มากไหม ?

ตอนนี้เรามีลูกค้า มีนับร้อยๆ อาคารนะครับทั่วประเทศไทย ก็มีตั้งแต่หน่วยงานภาครัฐ โรงแรม 4-5 ดาว หรือ 3 ดาว แม้กระทั่งโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เราก็สามารถจะให้บริการได้ทั้งหมด รวมทั้งกลุ่มเคเบิ้ลท้องถิ่นหลายแห่งก็ใช้ระบบอุปกรณ์ของเราครับ

 

บริการอื่นๆ ของบริษัท Thai AI

นอกจากระบบ MATV แล้ว Thai AI ยังให้บริการเรื่องของ One Stop Total Digital Solutions ด้วยครับ อยากเช่น ระบบทีวี Head-End, ระบบ IPTV, ระบบ Digital Signage หรือ OTT เช่น แอปพลิเคชั่นมือถือ LOOX TV รวมทั้งการถ่ายทอดสดต่างๆ แม้กระทั่งอุปกรณ์ไม้กั้น, ความปลอดภัยในอาคารต่างๆ, ระบบ CCTV, เรื่อง Telecom Infrastructure ภายในอาคาร เช่น การวางระบบไฟเบอร์ออฟติก, การวางสายโทรศัพท์, Coaxial Cable, ระบบ LAN, รวมทั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคาร, ทางบริษัท Thai AI ดำเนินการได้ทั้งหมดครับ

"ลดอุปกรณ์ ลดเงิน ลดค่าไฟ ลดต้นทุน
ภาพชัดขึ้น ภาพชัดขึ้น ประหยัดขึ้น จัดการง่ายขึ้น ก็น่าเปลี่ยนใช่ไหมล่ะครับ"

 

อ่านมาจนถึงช่วงท้ายแล้ว หลายท่านที่ลังเลใจว่าจะเปลี่ยนเป็นระบบ Digital MATV ดีหรือไม่ คงจะได้รับคำตอบไปเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจกันแล้วนะคะ แต่หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม หรืออยากปรึกษาทีมงานเราก็ยินดีนะคะ ติดต่อได้ที่ 02-950-5005 ฝ่ายขายและพัฒนาโครงการ ได้เลยค่ะ

ระบบทีวีรวมดิจิทัล Digital MATV ไทย แอดวานซ์ อินโนเวชั่น

 

 DTV ONE STOP TOTAL DIGITAL SOLUTIONS